BẠN HỎI – CHUYÊN GIA TRẢ LỜI: Khi vay tiêu dùng, làm thế nào để hiểu rõ các thuật ngữ tài chính và nắm được các điều khoản trong hợp đồng tín dụng?

Câu hỏi: Khi vay tiêu dùng, làm thế nào để tôi hiểu các thuật ngữ tài chính? Tôi có cần đọc kỹ hợp đồng tín dụng trước khi thực hiện khoản vay không, hay chỉ cần quan tâm mức trả góp hàng tháng là được rồi? (anh Thông – Kinh doanh tự do, Bình Thạnh, TP.HCM)

Chuyên gia trả lời:

Thân chào anh Thông,

Với lợi thế khoản tiền vay có giá trị nhỏ, chỉ từ vài triệu đến vài chục triệu, không cần tài sản thế chấp, thủ tục hồ sơ đơn giản và thời gian giải ngân nhanh chóng, vay tiêu dùng tín chấp được đông đảo người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp sử dụng để giải quyết các khó khăn tài chính trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng quen thuộc với các thuật ngữ tài chính khi làm hồ sơ yêu cầu khoản vay. Hiện nay, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng nói chung về ngành tín dụng cá nhân là một vấn đề phổ biến không chỉ riêng Việt Nam mà còn tại các quốc gia khác trên thế giới. Ở nước ta, ngành tín dụng tiêu dùng vẫn trong giai đoạn sơ khởi và 90 – 95% khách hàng là những khách hàng mới – những người trải nghiệm dịch vụ tài chính cá nhân lần đầu tiên. Những trở ngại về kiến thức này nếu không được quan tâm đúng đắn có thể khiến một số người dân ngần ngại khi tiếp cận với vay tiêu dùng và dẫn đến những khiếu nại, tranh luận đáng tiếc sau này giữa người vay và bên cho vay. Vì vậy, người vay cần nắm vững các thuật ngữ và khái niệm được sử dụng khi vay tiêu dùng.

Khi-vay-tieu-dung-lam-the-nao-hieu-ro-cac-thuat-ngu-tai-chinh-va-nam-duoc-cac-dieu-khoan-trong-hop-dong-tin-dung-1

Thực tế, khi vướng phải bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình yêu cầu khoản vay tiêu dùng cá nhân, bao gồm thuật ngữ tài chính, người dân có thể yêu cầu nhân viên tư vấn trực tiếp giảng giải để hiểu rõ những nội dung mình sẽ đặt bút ký. Ngoài ra, các tổ chức tài chính có trách nhiệm nâng cao kiến thức cho khách hàng, minh bạch hóa các điều khoản và hỗ trợ kiến thức về vay tài chính cho người tiêu dùng qua các kênh như: đội ngũ nhân viên tư vấn tín dụng, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp; website cung cấp các kiến thức cơ bản và những câu hỏi thường gặp khi vay tiêu dùng…

Người tiêu dùng có thể tham khảo một số thuật ngữ tài chính thường gặp như sau:

  • Khoản vay mua hàng gia dụng: là số tiền được tổ chức tài chính cho Bên Vay vay để thanh toán tiền mua hàng gia dụng cho Bên Bán.
  • Khoản trả trước: là khoản tiền mặt do Bên Vay trả trước cho Bên Bán tại thời điểm mua Hàng Hóa.
  • Số tiền vay còn lại: có nghĩa là tại bất kỳ thời điểm nào, một phần Số Tiền Vay mà Bên Vay chưa thanh toán đến thời điểm đó.
  • Lịch trả nợ: là bản thông tin giúp Bên Vay biết được khoản trả góp hàng tháng và ngày thanh toán hàng tháng.

Trước khi ký xác nhận các cam kết được nêu trong hợp đồng, khách hàng cần quan tâm đọc kỹ hợp đồng tín dụng để đảm bảo hiểu rõ các quyền lợi và nghĩa vụ được nêu. Ngoài mức trả góp hàng tháng, người tiêu dùng cần quan tâm đến những thỏa thuận khác trong hợp đồng như thời hạn thanh toán, chi tiết thanh toán, phương thức giải ngân, quyền và nghĩa vụ của bên vay và bên cho vay… Càng hiểu biết thấu đáo về hợp đồng, người dân sẽ càng an tâm hơn khi vay và qua đó, sử dụng vay tiêu dùng trả góp như một phương tiện hỗ trợ tài chính hiệu quả nhất.

Càng hiểu biết thấu đáo về hợp đồng, người dân sẽ càng an tâm hơn khi vay và qua đó, sử dụng vay tiêu dùng như một phương tiện hỗ trợ tài chính hiệu quả nhất.

Chuyên mục “Tư vấn tài chính tiêu dùng – Mỗi tuần 1 câu hỏi” do FE Credit – Công ty tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPB FC) phối hợp thực hiện sẽ tiếp nhận tất cả câu hỏi của quý độc giả qua hộp thư: pr@fecredit.com.vn


Các tin liên quan

2 ngày trước

FE CREDIT cảnh báo các thủ đoạn mạo danh các công ty, tổ chức tài chính nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, trục lợi bất hợp pháp

Trong thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông báo chí, mạng xã hội liên tục phát cảnh báo người dùng khi thị trường xuất hiện nhiều hình thức mạo danh các tổ chức tài chính nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Tại FE CREDIT, sau […]

3 ngày trước

Các giải pháp đồng hành cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn, nâng cao trách nhiệm khi đi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội. Hội thảo đã thu hút hơn 100 đại diện cơ quan ban ngành đoàn […]

2 tuần trước

RA MẮT THẺ TÍN DỤNG QUỐC TẾ FE CREDIT MASTERCARD GÓP DỄ

Là công ty tài chính hàng đầu Việt Nam, FE CREDIT luôn cải tiến dịch vụ và phát triển sản phẩm mới để đem đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Công ty vừa ra mắt dòng thẻ Tín dụng quốc tế FE CREDIT MASTERCARD GÓP DỄ. Đúng như tên gọi, dòng thẻ […]

2 tuần trước

THÔNG BÁO CẬP NHẬT ĐIỀU KHOẢN VÀ ĐIỀU KIỆN PHÁT HÀNH, SỬ DỤNG THẺ TÍN DỤNG VÀ CẤP TÍN DỤNG QUA THẺ

02/07/2024 Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE CREDIT) trân trọng cảm ơn Quý khách sử dụng sản phẩm, dịch vụ của FE CREDIT. Nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm cho Quý khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, FE CREDIT thông […]




Đăng ký email để nhận ngay ưu đãi mới nhất

*
*
*
Khi nhấn “Đăng ký”, bạn đã đồng ý cho FE CREDIT lưu trữ và sử dụng thông tin bao gồm số điện thoại và email để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng. Xem chi tiết tại đây

Bạn chọn hình thức vay nào?

GỌI HOTLINE: (028) 39 111 555

Nhập mã OTP

Vui lòng kiểm tra tin nhắn điện thoại và nhập mã xác nhận

OTP chỉ có hiệu lực trong vòng 5 phút