Kính gửi Quý khách hàng,
Thời gian gần đây, FE CREDIT ghi nhận thông tin về việc một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức tìm đến những người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch để hỗ trợ một khoản tiền trợ cấp từ nước ngoài hoặc từ các tổ chức từ thiện xã hội. Từ đó, lấy được thông tin cá nhân của các nạn nhân để thực hiện hàng loạt hồ sơ vay vốn, mua trả góp thiết bị di động… Hình thức này đang xuất hiện ngày càng nhiều ở các hội nhóm trên mạng xã hội và gần đây xuất hiện ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi trình độ dân trí còn thấp.
Cụ thể, các đối tượng này sẽ tìm đến những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc làm trong mùa dịch… nhằm đề nghị giúp đỡ làm hồ sơ để nhận tiền trợ cấp từ nước ngoài hay các tổ chức từ thiện trong xã hội. Sau đó, đối tượng thuyết phục nạn nhân cung cấp giấy tờ tùy thân cùng các thông tin cá nhân khác. Tinh vi hơn, với hình thức trao đổi qua mạng xã hội, đối tượng thậm chí còn đề nghị nạn nhân gửi video ghi hình lại gương mặt với các cử chỉ quay qua trái, qua phải, chớp mắt trước ống kính… Khi có được những dữ liệu này, đối tượng sẽ tiến hành thực hiện hồ sơ vay vốn tại các công ty tài chính, hoặc các tổ chức tín dụng nhằm chiếm đoạt số tiền giải ngân nếu hồ sơ được duyệt.
Ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa còn ghi nhận một số trường hợp người dân vì cần gấp khoản tiền trang trải cuộc sống trong mùa dịch đã tin vào chiêu lừa “nhận tiền trợ cấp”, cung cấp toàn bộ giấy tờ tùy thân, thậm chí đi cùng đối tượng lừa đảo đến cửa hàng điện máy và trực tiếp ký vào các giấy tờ “nhận tiền trợ cấp” mà không biết thực chất, đó chính là hồ sơ vay trả góp các thiết bị điện tử, di động. Đối tượng sau đó bán các tài sản mua được từ hồ sơ vay đứng tên nạn nhân và chiếm đoạt số tiền của công ty tài chính.
Với mục đích giúp Quý khách hàng nâng cao cảnh giác và sớm nhận diện được hành vi lừa đảo nói trên, FE CREDIT xin được khuyến cáo tới khách hàng một số thông tin như sau:
- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cho các cuộc gọi, tin nhắn từ người lạ với các nội dung hỗ trợ làm hồ sơ nhận trợ cấp xã hội trong mùa dịch nhưng yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân, hình ảnh chụp cận khuôn mặt, clip quay nhận diện khuôn mặt. Đồng thời, không được chia sẻ các dữ liệu này trên các trang mạng xã hội.
- Khi có người yêu cầu đưa giấy tờ tùy thân và kí vào một số giấy tờ sẽ được hưởng thù lao theo thỏa thuận, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất
- Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ được gắn kèm trong nội dung tin nhắn. Không kí bất cứ giấy tờ nào khi chưa đọc kỹ nội dung, kể cả chữ kí điện tử trên điện thoại thông minh.
- Các thông tin như: mật khẩu tài khoản, hạn mức thẻ tín dụng, mã giao dịch một lần (mã OTP) là những thông tin cần được đặc biệt bảo mật. Không bao giờ cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, công ty tài chính.
- Khi có nhu cầu vay tiêu dùng, cần liên hệ trực tiếp với các công ty tài chính uy tín được cấp phép hoạt động để được nhân viên công ty hướng dẫn về thủ tục. Đồng thời cập nhật các thông tin về chương trình cho vay ưu đãi mùa dịch trên các kênh thông tin chính thống (website, tổng đài hỗ trợ khách hàng…) của các tổ chức tài chính này.
- Với các khách hàng của FE CREDIT, khi nghi ngờ có gian lận giao dịch thẻ, gian lận hồ sơ vay… cần liên hệ ngay với FE CREDIT theo số Tổng đài hỗ trợ 24/7 – 1900 6939 (bấm phím 3) hoặc đến điểm giao dịch gần nhất (tùy thuộc theo quy định về việc giãn cách xã hội tại địa phương sinh sống) để được hỗ trợ kịp thời.
Trong bối cảnh các hành vi lừa đảo nhắm tới ngành tài chính – ngân hàng liên tục gia tăng trong thời gian gần đây, FE CREDIT khuyến cáo Quý khách hàng tăng cường hơn nữa việc bảo mật các thông tin cá nhân, hình ảnh cá nhân và cảnh giác trước những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo.
FE CREDIT trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã đồng hành và luôn tin tưởng sử dụng các sản phẩm dịch vụ của chúng tôi!